นาย นิโคไล พาทรูเชฟ (Nikolay Patrushev) เลขาธิการสภาความั่นคงแห่งชาติรัสเซียระบุว่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่สงครามเกิดขึ้น รัฐบาลรัสเซียและรัฐบาลยูเครนกำลังจะได้ข้อยุติในการหยุดยิง แต่ปรากฎว่าฝ่ายยูเครนได้อยู่ภายใต้แรงกดดันจากสหรัฐฯ จนต้องถอนตัวจากกระบวนการเจรจาสันติภาพ

แคว้นเคอร์ซอนจมบาดาล คนและสัตว์เดือดร้อนหนัก

อาเซียนเตรียมจัดการฝึกซ้อมร่วมทางทหารในทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรก

การเจรจาระหว่างสองชาติที่ นาย พาทรูเชฟ พูดถึงคือการพูดคุยกันในเมืองอิสตันบูล เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว โดยยูเครนสัญญาว่าจะรักษาสถานะชาติเป็นกลางเพื่อแลกกับหลักประกันด้านความมั่นคงและความสงบ ซึ่งรัสเซียเห็นด้วย

โดยนาย พาทรูเชฟ เชื่อว่า สหรัฐฯ รวมไปถึงอังกฤษ ต้องการให้สงครามในยูเครนดำเนินต่อไป แต่เป้าหมายที่แท้จริงของชาติตะวันตกไม่ใช่รัสเซีย แต่เป็นจีน เพราะประเทศเหล่านี้ต้องการครอบครองโลกไว้ฝ่ายเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้และไม่มีวันเกิดขึ้น

การแสดงความเห็นของ นาย พาทรูเชฟ มีขึ้นในเวลาเดียวกับที่ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เปิดทำเนียบขาวต้อนรับนายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัค ผู้นำอังกฤษ เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ โดยมีการหารือกันในหลายประเด็นตั้งแต่สงครามยูเครน จีน ไปจนถึงเศรษฐกิจโลก

โดยที่ผ่านมา ไบเดนและซูนัคพบหารือกันมาแล้ว 4 ครั้งนับตั้งแต่ ซูนัค เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผู้นำอังกฤษคนใหม่เยือนทำเนียบขาว

ประเด็นสงครามยูเครนถือเป็นประเด็นหลักของการหารือ โดยสหรัฐฯ และอังกฤษ คือสองผู้บริจาคความช่วยเหลือรายใหญ่ที่สุดให้แก่ยูเครน และมีบทบาทสำคัญในการฝึกฝนและส่งมอบอาวุธให้แก่ยูเครนเพื่อใช้ในระยะยาว รวมถึงการฝึกฝนนักบินยูเครนสำหรับเครื่องบินรบไอพ่น F-16

โดย ซูนัค ได้ใช้อากาสการเยือนสหรัฐฯครั้งนี้โน้มน้าวให้ประธานาธิบดีไบเดน สนับสนุน เบน วอลเลซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ ให้นั่งตำแหน่งเลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโตคนต่อไปแทน นาย เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ผู้ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบันจากนอร์เวย์ ที่จะพ้นจากตำแหน่งในเดือนกันยายนนี้

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในแคว้นเคอร์ซอน ทางภาคใต้ของยูเครนหลังจากเหตุระเบิดเขื่อนโนวา คาคอฟกา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้พื้นที่น้ำท่วมได้ขยายวงไปถึงกว่า 600 ตารางกิโลเมตรแล้ว

โอเล็กซานเดอร์ โปรคูดิน ผู้ว่าการแคว้นเคอร์ซอนของฝ่ายยูเครนแสดงความวิตกว่าขณะนี้น้ำท่วมอยู่ในระดับสูงมากเฉลี่ยที่ 5.61 เมตร โดยพื้นที่ 32% ที่ถูกน้ำท่วม อยู่บริเวณฝั่งขวาของแม่น้ำดนีโปร และ 68% อยู่ฝั่งซ้ายของแม่น้ำสายนี้

ผู้ว่าการแคว้นเคอร์ซอน กล่าวว่า ถึงแม้มีอันตรายและฝ่ายรัสเซียยังคงยิงกระสุนปืนใหญ่โจมตีอย่างหนัก แต่ยังคงต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม โดยสถานการณ์ในพื้นที่ที่ถูกฝ่ายรัสเซียยึดครองนั้น ยากลำบากอย่างยิ่งคำพูดจาก เว็บสล็อต ดีที่สุดในไทย

ส่วนสื่อท้องถิ่นในยูเครนรายงานยืนยันว่า พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ศพจากน้ำท่วม อันเนื่องมาจากเขื่อนโนวาคาคอฟกาแตก

 รัสเซียชี้สหรัฐมัดมือยูเครน "ห้ามหยุดยิง" ทำให้สงครามยืดเยื้อ

By admin